Chất liệu giấy kraft và 5 điều chuyên gia không muốn bạn biết

Chất liệu giấy kraft là gì? Có phải chỉ là loại duy nhất mà bạn thường nghĩ đến không? Hãy để các chuyên gia tại UNI giải đáp “tất tần tật”
Chia sẻ:

Nếu bạn làm trong lĩnh vực in ấn, chắc chắn bạn sẽ không còn quá xa lạ với giấy kraft. Với độ bền vượt trội và tính thân thiện với môi trường, đã nhanh chóng trở thành một trong những loại giấy thông dụng nhất hiện nay. Vậy chất liệu giấy kraft thực sự là gì? Kraft có phải chỉ là một loại duy nhất mà bạn thường nghĩ đến không? Hãy để các chuyên gia tại UNI giải đáp “tất tần tật” về loại giấy này trong bài viết dưới đây.

Giấy kraft là gì? Quy trình tạo ra chất liệu giấy kraft như thế nào?

Giấy kraft (ở Việt Nam hay gọi là giấy xi măng) là một loại giấy được sản xuất từ sợi cellulose (xenluloza) của gỗ. Tên gọi “kraft” xuất phát từ tiếng Đức, “kraft” có nghĩa là “mạnh mẽ” hoặc “bền”, phản ứng tính chất đặc trưng của loại này.

Giấy kraft thường có màu nâu tự nhiên hoặc màu trắng và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Từ in ấn bao bì, túi giấy cho đến các ấn phẩm in ấn và thủ công trang trí khác.

Quy trình tạo ra giấy kraft

  • Các sản phẩm giấy kraft được sản xuất qua quy trình Kraft, một quá trình chuyển hóa gỗ thành bột gỗ.
  • Trong gỗ có hai thành phần chính là lignincellulose. Vì lignin không tạo ra giấy tốt, nên nó cần được tách ra khỏi cellulose.
  • Dăm gỗ được nấu trong dung dịch chứa natri sulfuanatri hydroxit, giúp phá vỡ lignin và cellulose, để lại bột gỗ rắn.
  • Sau đó, bột gỗ được sàng lọc để loại bỏ các mảnh vụn lớn hơn.
  • Bột giấy được rửa sạch để loại bỏ tạp chất còn sót lại. Sau đó có thể được tạo thành các sản phẩm giấy khác nhau.

Giấy kraft là gì? Quy trình tạo ra chất liệu giấy kraft như thế nào?

Đặc tính nổi bật của chất liệu giấy kraft

Giấy kraft có những đặc điểm nổi bật riêng, tạo nên nét đặc trưng và cũng là cơ sở cho việc ứng dụng rộng rãi của loại giấy này trên thị trường. Cụ thể những đặc tính nổi bật như:

Độ bền cao

Có khả năng chịu lực tốt, khó rách và chịu được trọng lượng lớn. Lý tưởng cho việc sản xuất và in ấn bao bì và túi giấy, hộp giấy.

Thân thiện với môi trường

Quy trình sản xuất sử dụng ít hóa chất và dễ dàng tái chế. Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khả năng phân hủy sinh học

Giấy kraft là loại giấy có khả năng phân hủy sinh học 100% trong môi trường. Góp phần lớn vào việc bảo vệ hệ sinh thái.

Độ thấm hút tốt

Nhờ kết cấu đặc biệt, giấy kraft có thể thấm hút chất lỏng nhanh chóng, hữu ích cho việc in ấn bao bì đựng thực phẩm như hộp thức ăn.

Đặc tính nổi bật của chất liệu giấy kraft

Ưu nhược điểm của giấy kraft

Với đặc tính tự nhiên và thân thiện với môi trường, giấy kraft ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, như mọi loại vật liệu khác, kraft cũng có những ưu nhược điểm riêng.

Ưu điểm

Thân thiện với sức khỏe & môi trường

Được sản xuất từ bột gỗ tự nhiên, không sử dụng các chất tẩy trắng độc hại, nên rất an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Độ bền cao

Chịu lực tốt, khó rách. Đặc biệt là khi được bồi nhiều lớp với nhau.

Đa dạng ứng dụng

Được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau như túi giấy, hộp giấy, bao bì sản phẩm, giấy gói quà,…

Giá thành hợp lý

So với các loại giấy khác, giấy kraft thường có giá thành rẻ hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhược điểm

  • Không chống thấm nước tốt, dễ bị ẩm mốc trong môi trường ẩm ướt. Vì vậy bắt buộc phải sử dụng kỹ thuật cán màng để khắc phục được điểm yếu này.
  • Không có nhiều màu sắc để chọn lựa và khá kém màu in ấn.

Ưu nhược điểm của giấy kraft

Tổng hợp 05 loại giấy kraft thông dụng

Chắn hẳn trước giờ rất nhiều người thường nghĩ giấy kraft chỉ có một loại màu nâu. Thực chất loại giấy này có rất nhiều loại, dưới đây là 05 loại giấy kraft thông dụng nhất:

Chất liệu tạo nên Độ bền Màu sắc Thân thiện với môi trường Khả năng in ấn Công dụng chính
Kraft nguyên chất Làm từ bột gỗ nguyên chất, cấu trúc sợi cellulose đan xen chặt chẽ, Rất cao Nâu tự nhiên Có thể tái chế Rất tốt In ấn bao bì: Túi giấy, hộp giấy,…
Kraft tái chế Làm từ xơ sợi tái chế Trung bình Nâu sẫm hơn Rất thân thiện Tốt Chèn lót, lấp đầy khoảng trống, làm lớp lót cho thùng, hộp, bọc báo, bao bì đơn giản.
Kraft trắng hoặc tẩy trắng Tương tự giấy kraft nguyên chất nhưng được tẩy trắng Cao Trắng Có thể tái chế Tốt Gói hàng, in ấn thẩm mỹ cao.
Kraft đen Nhuộm màu đen, tạo sự ấn tượng mạnh, màu sắc độc đáo Cao Đen Có thể tái chế Hạn chế màu sắc in ấn Quảng bá thương hiệu, trang trí, rào cản ánh sáng, viền tối trong dự án thủ công, bao bì sản phẩm cao cấp.
Kraft màu Nhuộm nhiều màu sắc nhưng vẫn giữ các đặc tính bền vững Cao Đa dạng màu sắc Có thể tái chế Tốt Học tập, sổ lưu niệm, thủ công cho trẻ nhỏ, trang trí, thay thế dụng cụ học tập tiêu chuẩn, bao bì sáng tạo.

Ứng dụng của giấy kraft trong ngành in ấn

Với sự kết hợp bền vững giữa khả năng in ấn đa dạng, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường nên giấy kraft ngày càng trở thành xu hướng trong ngành in ấn:

Bao bì sản phẩm

Giấy kraft đặc biệt là loại nguyên chất thường được sử dụng để in ấn bao bì sản phẩm nhờ khả năng chịu lực tốt và tính thẩm mỹ tự nhiên.

Các loại bao bì giấy đều tận dụng giấy kraft vì dễ in ấn và thân thiện với môi trường.

In bao bì giấy bằng chất liệu giấy kraft

In card visit và thiệp mời

Giấy kraft, đặc biệt là các loại tẩy trắng hoặc nhuộm màu, thường được sử dụng để in card visit và thiệp mời. Mang lại cảm giác mộc mạc, ấm cúng nhưng vẫn sang trọng và thân thiện với môi trường.

In card visit bằng chất liệu giấy kraft

In tờ rơi và brochure

Nhờ vào khả năng tái chế và độ bền cao, giấy kraft được sử dụng trong việc in các ấn phẩm quảng cáo như tờ rơibrochure. Loại giấy này tạo nên sự độc đáo và dễ nhận biết, phù hợp với các chiến dịch quảng bá sản phẩm thân thiện với môi trường.

In brochure bằng chất liệu giấy kraft

In thẻ tag, mác treo quần áo

Sử dụng chất liệu giấy kraft để làm mác treo quần áo không chỉ mang lại vẻ đẹp tự nhiên mà còn đảm bảo chất lượng in sắc nét, giúp sản phẩm có màu sắc sống động và thu hút. Còn có khả năng phân hủy dễ dàng, không gây hại cho môi trường và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

In mác treo quần áo bằng chất liệu giấy kraft

In sổ tay và lịch

Giấy kraft tái chế thường được sử dụng trong việc in sổ tay, lịch Tết, lịch để bàn hoặc các sản phẩm văn phòng phẩm. Sự mộc mạc, giản dị của giấy kraft mang lại phong cách độc đáo, rất được ưa chuộng trong các thiết kế sáng tạo.

In lịch bằng chất liệu giấy kraft

Tem nhãn dán sản phẩm

Giấy Kraft không chỉ tiết kiệm mà còn mang đến vẻ đẹp ấn tượng khi sử dụng in tem dán sản phẩm. Bạn hoàn toàn có thể in những mẫu decal đẹp trên giấy xi măng.

In tem nhãn dán sản phẩm bằng chất liệu giấy kraft

UNI đơn vị in ấn các ấn phẩm giấy kraft giá rẻ, uy tín tại Hà Nội

UNI luôn tự hào là một trong những xưởng in hàng đầu, đóng góp vào sự phát triển của ngành in ấn thủ đô. Chúng tôi luôn kết hợp một cách hoàn hảo nhất giữa chất lượng sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp và giá cạnh tranh.

Với công nghệ in hiện đại và đội ngũ nhân viên tâm huyết, UNI mang đến ấn phẩm giấy kraft đẹp và bền bỉ, giúp nâng tầm thương hiệu của bạn. Chúng tôi là đối tác lý tưởng cho mọi doanh nghiệp, từ start-up đến công ty lớn, trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua ấn phẩm chất lượng.

Sản phẩm liên quan

Bài viết liên quan

Hỗ trợ