In ống đồng là gì? 4 Điều cần biết về kỹ thuật in ống đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chuyên sâu về in ống đồng các chuyên gia của UNI sẽ giúp bạn hiểu rõ và tận dụng hiệu quả kỹ thuật in này
Chia sẻ:

Được ra đời từ năm 1810, đến nay công nghệ in ống đồng vẫn giữ vững vị trí quan trọng trong ngành in ấn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những kiến thức cơ bản để khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ in này. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chuyên sâu về in ống đồng, đừng bỏ qua bài viết này của UNI. Với kinh nghiệm dày dặn, các chuyên gia của chúng tôi sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện, giúp bạn hiểu rõ và tận dụng hiệu quả công nghệ in ống đồng trong các dự án của mình.

In ống đồng là gì? Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ống đồng?

In ống đồng là gì?

In ống đồng, còn được gọi là in lõm (gravure printing), là một kỹ thuật in lâu đời trong ngành công nghiệp in ấn. Phương pháp này sử dụng một trục in đặc biệt, thường được làm từ thép và mạ một lớp đồng mỏng (khoảng 100 micron) bên ngoài. Bề mặt của trục này được khắc lõm bằng công nghệ laser tiên tiến, tạo ra các ô chứa mực có độ sâu khác nhau. Đặc điểm này cho phép tái tạo hình ảnh và văn bản với độ chính xác và chất lượng cao.

In ống đồng là gì?

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ống đồng

Kỹ thuật in ống đồng hoạt động dựa trên nguyên lý cơ bản của in truyền thống. Mực được chuyển từ trục in lên bề mặt vật liệu in để tạo ra hình ảnh và chữ viết

Trục in có bề mặt đã được mạ đồng, được đặt vào máng mực. Mực trong máng sẽ tràn vào các chỗ lõm trên bề mặt trục in, trong khi các phần không lõm sẽ không bị mực tiếp xúc.

Sau khi trục in đã được nhúng mực, một dao gạt sẽ được sử dụng để gạt sạch mực dư thừa từ bề mặt khuôn in. Dao gạt sẽ di chuyển qua trục in, loại bỏ mực từ các phần lồi lên.

Trục in được đặt lên bề mặt của vật liệu cần in với áp lực cao giúp mực ở chỗ lõm bám vào bề mặt của vật liệu, từ đó tạo ra bản in.

Sau khi in, sản phẩm được đưa qua quy trình sấy để làm khô mực nhanh chóng. Quá trình sấy đảm bảo rằng mực đã bám chặt vào bề mặt in và không bị trôi hay lem.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ống đồng

Ưu và nhược điểm khi in ống đồng

Mặc dù đã tồn tại hơn hai thế kỷ, in ống đồng vẫn giữ vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp in ấn hiện đại nhờ những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, như mọi công nghệ khác, in ống đồng cũng có những hạn chế nhất định.

Ưu điểm

Chất lượng in chính xác

Độ chính xác cao, tái tạo hình ảnh chi tiết so hơn với các phương pháp in typoin offset.

Ngoài ra, in ống đồng còn có khả năng tạo ra các tông màu liên tục và mượt mà.

Trục in bền bỉ

Trục in có tuổi thọ cao, giúp tái sử dụng nhiều lần mà không làm giảm chất lượng.

Tốc độ in nhanh

Máy in ống đồng hiện đại đạt tốc độ trên 200m/phút, lý tưởng cho sản xuất số lượng lớn.

In ấn trên đa dạng vật liệu

Kỹ thuật in này được áp dụng in trên nhiều vật liệu khác nhau. Từ các loại giấy đến nhựa, kim loại mỏng.

Độ bền màu

Sản phẩm in có độ bền màu cao, ít bị phai theo thời gian.

Nhược điểm

Chi phí ban đầu cao

Giá thành sản xuất trục in khá đắt đỏ, đòi hỏi đầu tư lớn ban đầu.

Yêu cầu số lượng lớn

Để đạt hiệu quả kinh tế, số lượng thường đòi hỏi phải đạt từ 500.000 vòng tua trở lên.

Thời gian chuẩn bị lâu

Quá trình chuẩn bị trục in mất nhiều thời gian hơn so với các phương pháp in khác.

Khó điều chỉnh trong quá trình in

Một khi trục in đã được tạo ra, việc điều chỉnh hình ảnh hoặc màu sắc trong quá trình in rất khó khăn và tốn kém.

Ưu và nhược điểm khi in ống đồng

Ứng dụng của công nghệ in ống đồng

Ứng dụng đa dạng của in ống đồng bao gồm in ấn phẩm bao bì như túi giấy, hộp giấy; sản xuất tem nhãn dán và tem chống giả; in ấn phẩm chất lượng cao như tạp chí thời trang và catalogue; in trên nhiều chất liệu khác nhau như giấy, màng nhựa dẻo, kim loại mỏng, PE, OPP, MPET, PET…

Với khả năng tạo ra sản phẩm có độ chi tiết cao, bền màu và an toàn, công nghệ này không ngừng mở rộng phạm vi ứng dụng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và xu hướng bảo vệ môi trường.

Ứng dụng của công nghệ in ống đồng

Quy trình in ống đồng chuyên nghiệp tại xưởng in UNI

Công nghệ in ống đồng tại UNI được áp dụng với quy trình gồm 5 bước chuyên nghiệp như sau

Thiết kế mẫu

Khách hàng cung cấp thông tin và yêu cầu về thiết kế bao bì. Đội ngũ thiết kế của xưởng UNI sẽ tạo ra các mẫu ấn phẩm bao bì trên máy tính trong không gian 3D để tạo hình ảnh và chữ bắt mắt.

Chế tạo bản in

Dựa trên các mẫu thiết kế, UNI sẽ chế tạo bản in. Quá trình này bao gồm khắc lõm các hình ảnh và phần tử in trên bề mặt của ống đồng.

Bố trí khuôn in

UNI sẽ bố trí khuôn in sao cho tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí sản xuất. Giảm giá thành in ấn xuống mức thấp nhất.

In test sau đó in hàng loạt

In các sản phẩm mẫu trước, điều chỉnh và đánh giá theo yêu cầu của Quý khách. Sau khi đã thống nhất sẽ tiến hành in số lượng lớn.

Làm khuôn bế tạo hình

Gắn các dao cắt đứt và dao tạo rãnh (tạo gân) trên một tấm gỗ để tạo ra khuôn bế. Cắt và tạo rãnh tờ in theo hình dạng thiết kế.

Gia công sau in

UNI sẽ tiến hành gia công sau in để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Công đoạn này bao gồm gấp dán thành phẩm sau in, loại bỏ phần thừa hoặc lỗi để đảm bảo chất lượng cuối cùng của sản phẩm.

Quy trình in ống đồng chuyên nghiệp tại xưởng in UNI

In ống đồng ở đâu uy tín, giá rẻ?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành in ấn, UNI đã xây dựng được uy tín vững chắc nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp.

Nhờ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và trang bị công nghệ in ống đồng tiên tiến được nhập khẩu, UNI cam kết mang đến những sản phẩm in ấn chất lượng vượt trội. Đặc biệt, nhờ xưởng in trực tiếp, UNI mang lại mức giá tiết kiệm đến 20% so với thị trường, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp lớn.

Để biết thêm chi tiết hoặc nhận báo giá, bạn có thể liên hệ trực tiếp với UNI qua website https://inuni.com.vn/ hoặc hotline: 0839.525.222.

Sản phẩm liên quan

Bài viết liên quan

Hỗ trợ